Tên Diễn Viên
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Phim Lẽ Video
Phim Bộ Video
Hài Kịch Video
Phóng Sự Video
Game Show Việt
Nhạc Music Video
Nhạc Thiếu Nhi Video
Truyện Cổ Tích
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Phỏng Vấn Video
Nấu Ăn Video
Tiểu Sử Diễn Viên
Hình Ảnh Diễn Viên
Tin Tức Diễn Viên
Tiểu Sử Diễn Viên » Diễn Viên Mỹ » Tiểu Sử Shirley Temple
    Shirley Temple Black (nhũ danh Shirley Jane Temple, sinh ngày 23 tháng 4 năm 1928 - 10 tháng 2 năm 2014), là nữ diễn viên, vũ công nhảy thiết hài, ca sĩ, nhà viết tự truyện người Mỹ, nguyên đại sứ Hoa Kỳ tại Ghana và Tiệp Khắc. Bà còn là nữ diễn viên tài năng và là người nhỏ tuổi nhất trong lịch sử điện ảnh đoạt tượng vàng Oscar.
    Bà là hình tượng diễn viên nhí tiêu biểu đầu tiên của nước Mỹ thập niên 30, và sau này trở thành nhà ngoại giao. Bà nổi tiếng từ năm lên 6 với vai diễn trong Bright Eyes năm 1934, và đóng vai chính trong loạt phim đã đưa bà lên vị trí một trong những ngôi sao nhí danh tiếng nhất nước Mỹ trong suốt thời kì Đại khủng hoảng.
    Những năm sau này, bà trở thành một nhà ngoại giao và là đại sứ Mỹ tại một số nước.
    Năm 1999, Viện phim Mỹ đã xếp Shirley Temple trong số những huyền thoại màn bạc vĩ đại nhất mọi thời đại, vị trí thứ 18.
    Shirley Jane Temple sinh ra tại Santa Monica, California. Bà là con gái của bà Gertrude Amelia Temple (nhũ danh Krieger) làm nội trợ và ông George Francis Temple là nhân viên ngân hàng. Gia đình bà có gốc gác từ Anh, Đức, và Hà Lan. Shirley có hai anh em trai là George Francis, Jr. và John Stanley.
    Mẹ Shirley rất ủng hộ việc cho con gái theo học ca hát, khiêu vũ và diễn xuất nên đến tháng 9 năm 1931 đã đăng kí cho Shirley vào Đoàn kịch Meglin Kiddies ở Los Angeles, California khi bà được 3 tuổi. Sau này, bà còn được mẹ cho uốn tóc quăn thành lọn cho giống với ngôi sao điện ảnh Mary Pickford trong các phim câm thời bấy giờ.
    Vào tháng 1 năm 1932, năm 4 tuổi, Shirley gia nhập hãng phim Educational Pictures sau một cuộc thi tìm kiếm tài năng tại trường múa Meglin. Bà xuất hiện trong một loạt phim ngắn gồm "Baby Burlesks" và "Frolics of Youth" vào vai Mary Lou Rogers, con gái một gia đình ở ngoại ô.
    Để bảo đảm chi phí sản xuất cho Educational, Temple và các ngôi sao nhí của hãng còn tham gia đóng quảng cáo bánh ngũ cốc ăn sáng và nhiều sản phẩm khác. Tên tuổi của Shirley đã trở thành thương hiệu cho nhiều sản phẩm thương mại như búp bê, thức ăn, quần áo, thời trang trẻ em... Bà được hãng Tower Productions mượn để tham gia đóng vai chính đầu tiên trong phim ngắn Red-Haired Alibi năm 1932 và năm 1933 lần lượt là Universal Paramount, rồi Warner Bros. trong vai diễn khác nhau.

Source: Wikipedia

Shirley Temple Phim Bộ
Những Phim Lẽ Khác
» Điệp Vụ Thiên Sứ
» Con Gái Ông Thủ Trưởng
» Sơn Hải Kinh: Phục Ma Chính Đạo
» Người Đàn Bà Quyến Rủ
» 7 Ngày Ân Ái
» Anh Hùng Bến Thượng Hải
» Nữ Sát Thủ Gợi Cảm
» Quyết Đấu 5
» Vệ Sĩ Siêu Cấp
» Cậu Bé Bất Tử
» Tứ Đại Danh Bổ
» Rửa Hận
» Chuyện Nhà Sung Túc
» Săn Lùng Kho Báu
» Võ Sỹ Tù Ngục
» Ngộ Không Tào Lao Truyện
» Anh Hùng Hảo Hán
» Đàn Chim Và Con Báo
» Căn Hộ Ma Ám
» Xóm Cào Cào
» Bông Hoa Dại
» Sứ Giả Tử Thần
» Chiến Binh Phương Bắc
» Bất Khả Chiến Bại
» Ranh Giới Trắng Đen