Tên Diễn Viên
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Phim Lẽ Video
Phim Bộ Video
Hài Kịch Video
Phóng Sự Video
Game Show Việt
Nhạc Music Video
Nhạc Thiếu Nhi Video
Truyện Cổ Tích
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Phỏng Vấn Video
Nấu Ăn Video
Tiểu Sử Diễn Viên
Hình Ảnh Diễn Viên
Tin Tức Diễn Viên
Tiểu Sử Diễn Viên » Diễn Viên Trung Quốc » Tiểu Sử Nguyễn Linh Ngọc
    Nguyễn Linh Ngọc tên thật là Nguyễn Phượng Căn (阮鳳根) (chữ Hán: 阮玲玉; bính âm: Ruǎn Língyù; 26 tháng 4, 1910 – 8 tháng 3, 1935), là một nữ diễn viên phim câm của Trung Quốc. Cô là một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất Trung Quốc của thập niên 1930 cho đến khi cái chết thương tâm của cô ở độ tuổi 24. Cô đã trở thành huyền thoại của điện ảnh Trung Quốc.
    Tiểu sử
    Nguyễn Linh Ngọc sinh ra ở Thượng Hải vào năm 1910 trong một gia đình lao động nghèo. Cha cô là một công nhân không may qua đời khi cô còn nhỏ, mẹ cô làm nghề giúp việc một mình tần tảo nuôi con gái khôn lớn trưởng thành. Mẹ của Linh Ngọc vốn là người phụ nữ chịu thương, chịu khó, bà chắt bóp chi tiêu, dành dụm tiền bạc nuôi con học hành. Tới năm 1926, cô chính thức bước vào cuộc sống tự lập, kiếm tiền phụng dưỡng mẹ già.
    Sự nghiệp
    Nguyễn Linh Ngọc đóng bộ phim đầu tiên ở tuổi 16 cho hãng phim Minh tinh. Vai diễn lớn đầu tiên của cô là bộ phim "Xuân mộng cố đô" (故都春梦, 1930). Xuân mộng cố đô cũng là bộ phim đầu tiên cô đầu quân cho hãng phim mới thành lập: Hãng phim Liên Hoa.
    Cũng từ khi cô làm việc cho hãng phim Liên Hoa. Những vai diễn đáng chú ý lần lượt xuất hiện sau năm 1931, mở đầu là bộ phim Tình và Nghĩa vụ (戀愛與義務, 1931) (đạo diễn Bốc Vạn Thương). Beginning with Three Modern Women (三个摩登女性.
    Đời tư
    Nỗi bất hạnh của người phụ nữ tài hoa bắt nguồn từ mối tình oan trái với chàng công tử phong lưu Trương Đạt Dân. Khi ấy, Đạt Dân mới tròn 18 tuổi, Linh Ngọc chưa tròn 15. Năm 16 tuổi, cô quyết định sống chung cùng người tình. Hai người trẻ không nghề nghiệp dựa vào nhau để sống. Anh trai của Đạt Dân là Trương Tuệ Trùng – một nhân vật "máu mặt" trong làng điện ảnh bấy giờ đã chủ động mời Linh Ngọc đóng phim. Với một thiếu nữ thời bấy giờ, diễn viên là công việc đầy sức hấp dẫn. Không cần đắn đo, cô đồng ý gia nhập công ty điện ảnh, dấn thân vào nghiệp diễn xuất.
    Năm 1932, sự biến "Nhất nhị bát" (quân Nhật tràn vào tấn công Thượng Hải ngày 28/1) xảy ra, khiến nhiều thương gia giàu có tại Thượng Hải lũ lượt bỏ trốn sang Hong Kong. Nguyễn Linh Ngọc cùng con gái nuôi và Đạt Dân (lúc này đã là chồng cô) cũng phiêu dạt tới xứ cảng thơm để lánh nạn. Tại đây Linh Ngọc gặp gỡ người đàn ông thứ hai của đời mình, Đường Lý San.
    Đường Lý San là một thương gia giàu có, trứ danh khắp vùng, phất lên nhờ kinh doanh chè. Công ty điện ảnh Liên Hoa, nơi Linh Ngọc đầu quân bèn mời anh ta đóng góp cổ phần và trở thành một cổ đông quan trọng. Hai người gặp gỡ nhau khi cùng tới lánh nạn tại Hong Kong. Ngay từ buổi đầu gặp gỡ, Đường Lý San đã có ấn tượng đặc biệt về cô gái đại lục tài sắc hơn người. Dù đang cặp kè với nữ diễn viên Trương Chức Vân, nhưng vì choáng ngợp bởi nhan sắc và tài năng của Linh Ngọc, Lý San tìm mọi cách tấn công.
    Cuối cùng, cô quyết định ly hôn Trương Đạt Dân, dọn về chung sống cùng Lý San. Trương Đạt Dân ôm hận trong lòng, liên tục tìm tới dày vò, quấy nhiễu, vòi tiền vợ cũ. Khi Linh Ngọc kiên quyết không đưa tiền, Đạt Dân bèn viết đơn tố cáo lên tòa án, kể chuyện nữ diễn viên từng trộm đi không ít tài sản của gia tộc họ Trương, sau đó đem tặng cho Đường Lý San. Tòa án quyết định mở phiên phân xử. Nhưng thương gia họ Đường cũng viết đơn tố cáo Đạt Dân bôi nhọ danh dự mình. Để chứng minh thân phận trong sạch, Lý San buộc Linh Ngọc phải công khai trên báo rằng: "Tôi đang sống cùng Đường Lý San, nhưng chưa từng tặng cho anh ta món đồ nào nhà họ Trương. Chúng tôi vẫn độc lập về kinh tế".
    Sau đó, Linh Ngọc tuyệt vọng khi phát hiện ra Lý San đang cặp kè với cô gái tên Lương Tái Trân, là một vũ nữ có tiếng thời bấy giờ tại bến Thượng Hải. Những muộn phiền trong cuộc sống đời tư, lại thêm búa rìu dư luận, Linh Ngọc luôn ở trong trạng thái căng thẳng, lo âu. Cuối cùng, cô quyết định chấm dứt những chuỗi ngày sống trong địa ngục bằng cái chết ở tuổi 25. Ngày 8/3/1935, báo chí Trung Quốc rầm rộ đưa tin, nữ diễn viên nổi tiếng Nguyễn Linh Ngọc qua đời vì tự sát.
    Danh sách phim
    The Couple in Name (掛名的夫妻, 1927)
    The White Cloud Pagoda (白雲塔, 1928)
    Hơp đồng tự sát (自殺合同, 1929)
    Kiếp hậu cô hồng (劫後孤鴻, 1929)
    Tình dục bảo giám (情欲寶鑑, 1929)
    Xuân mộng cố đô (故都春梦, 1930)
    Những bông hoa dại (野草閒花, 1930)
    Nhất tiễn mai (一剪梅, 1931)
    Peach Blossom Weeps Tears of Blood (桃花泣血記, 1931)
    Tình và Nghĩa vụ (戀愛與義務, 1931)
    Little Toys (小玩意, 1933)
    Three Modern Women (三个摩登女性, 1933)
    Tạm biệt, Thượng Hải (再會吧,上海, 1934)
    Sea of Fragrant Snow (香雪海, 1934)
    Thần nữ (神女, 1934)
    New Women (新女性, 1934)
    Quốc phong (國風, 1935)

Source: wikipedia

Nguyễn Linh Ngọc Phim Bộ
Những Phim Lẽ Khác
» Điệp Vụ Thiên Sứ
» Con Gái Ông Thủ Trưởng
» Sơn Hải Kinh: Phục Ma Chính Đạo
» Người Đàn Bà Quyến Rủ
» 7 Ngày Ân Ái
» Anh Hùng Bến Thượng Hải
» Nữ Sát Thủ Gợi Cảm
» Quyết Đấu 5
» Vệ Sĩ Siêu Cấp
» Cậu Bé Bất Tử
» Tứ Đại Danh Bổ
» Rửa Hận
» Chuyện Nhà Sung Túc
» Săn Lùng Kho Báu
» Võ Sỹ Tù Ngục
» Ngộ Không Tào Lao Truyện
» Anh Hùng Hảo Hán
» Đàn Chim Và Con Báo
» Căn Hộ Ma Ám
» Xóm Cào Cào
» Bông Hoa Dại
» Sứ Giả Tử Thần
» Chiến Binh Phương Bắc
» Bất Khả Chiến Bại
» Ranh Giới Trắng Đen