Tên Diễn Viên
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Phim Lẽ Video
Phim Bộ Video
Hài Kịch Video
Phóng Sự Video
Game Show Việt
Nhạc Music Video
Nhạc Thiếu Nhi Video
Truyện Cổ Tích
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Phỏng Vấn Video
Nấu Ăn Video
Tiểu Sử Diễn Viên
Hình Ảnh Diễn Viên
Tin Tức Diễn Viên
Tiểu Sử Diễn Viên » Diễn Viên Hồng Kông » Tiểu Sử Lê Minh
    Lê Minh (tiếng Hoa: 黎明, tiếng Anh: Leon Lai) là một diễn viên Hồng Kông và là một ca sĩ pop Quảng Đông nổi tiếng từ đầu thập niên 90. Giới truyền thông gọi Lê Minh cùng Trương Học Hữu, Lưu Đức Hoa và Quách Phú Thành là "Tứ đại thiên vương" của làng nhạc pop Quảng Đông.
    Lý lịch trích chéo
    Ngày sinh: 11/12/1966
    Nơi sinh: Bắc Kinh, Trung Quốc
    Chiều cao: 1,82m
    Cân nặng: 70 kg
    Mối tình đầu: năm 18 tuổi
    Vợ: Người mẫu Lạc Cơ Nhi (2008 - 2012)
    Tốt nghiệp: Đại học Christ và ĐH King's Way Princeton (Anh Quốc)
    Nhạc cụ yêu thích nhất: Guitar - piano
    Ca sĩ thích nhất: Trương Học Hữu - Trần Huệ Nhàn
    Diễn viên hâm mộ: Châu Nhuận Phát, Robert de Niro và Kevin Cosner
    Công việc của Lê Minh: ca hát, diễn xuất, làm từ thiện (là đại sứ thiện chí của UNICEF), ông chủ công ty âm nhạc Amusic.
    Vai diễn ưng ý nhất: Lâm Dịch Long trong phim TVB "Người nơi biên giới".
    Tiểu sử
    Lê Minh sinh ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc, nguyên quán thuộc huyện Mai, tỉnh Quảng Đông. Gia đình anh có nguồn gốc thuộc huyện Mai, Quảng Đông. Ba mẹ anh đã ly dị khi anh mới lên 4 tuổi. Lê Minh cùng với cha mình -một Hoa Kiều Malaysia, Lai Xingsheng đã đến Hồng Kông trong cuộc cách mạng văn hóa tại Trung Quốc. Năm 15 tuổi, anh theo học tại trường King's Way Princeton College tại Anh Quốc. Năm 1984, anh quay trở về Hồng Kông khi 18 tuổi.
    Sự nghiệp
    Thời kỳ đầu

    Ban đầu, Lê Minh làm nhân viên tiếp thị cho một công ty điện thoại di động. Sau khi đạt giải ba trong cuộc thi ca hát Tài Hoa Tân Tú, anh nhận được khóa huấn luyện ca hát của Dai Si Zong (戴思聰). Cũng trong năm đó, anh ký hợp đồng nghệ sĩ với Capital Artists. Lê Minh đã không phát hành bất cứ album nào trong vòng 4 năm. Vì vậy, thầy dạy nhạc của anh, ông Dai đã sắp xếp cho anh ký hợp đồng với hãng Polygram, sau này là Universal Music.
    Ca nhạc
    Khi gia nhập Polygram, Lê Minh đã phát hành album đầu tiên "Leon" và album tiếp theo là "Tương phùng dưới mưa". Album đầu tiên của anh nhận được giải thưởng album vàng. Sau khi hoạt động vài năm tại Polygram, anh đã ký một hợp đồng mới với hãng Sony Music vào ngày 23 tháng 3 năm 1998.
    Cùng với Trương Học Hữu, Lưu Đức Hoa và Quách Phú Thành, Lê Minh là một trong 4 ca sĩ nổi tiếng nhất trong những năm 1990, khi đó giới truyền thông gọi họ là Tứ Đại Thiên Vương của làng nhạc Canto Pop.
    Thời gian đầu khi khởi nghiệp, Lê Minh chủ yếu hát nhạc cantopop (nhạc pop bằng tiếng Quảng Đông), nhưng sau đó do ảnh hưởng bởi nhà sản xuất Mark Lui, anh đã mở rộng thể loại nhạc bao gồm những bài hát điện tử phổ biến với những video ca nhạc hấp dẫn. Năm 1990, anh đã đạt giải thưởng đầu tiên 1990 Jade Solid Gold Top 10 Awards và1990 RTHK Top 10 Gold Songs Awards. Sau đó, anh tiếp tục dành giải thưởng "Nam ca sĩ nổi tiếng nhất" vào năm 1993 và 1995 của giải thưởng Giai điệu vàng của TVB. Năm 1996, anh cộng tác với nhà nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Steve Barakatt trong album "Feel". Hai năm sau, vào năm 1998, anh đã trở thành ca sĩ Hồng Kong đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng Top 10 K-pop chart với bài hát "After loving you". Năm 1999, anh tuyên bố anh sẽ không nhận thêm bất cứ giải thưởng nào nữa tại Hồng Kông.
    Năm 2002, anh được chọn để hát ca khúc "Charged up", bài hát chủ đề cổ vũ cho đội Trung Quốc tại Vòng chung kết bóng đá thế giới năm 2002. Năm 2004, anh trở thành ca sĩ Hồng Kong đầu tiên đại diện cho lãnh thổ tham dự Asia Song Festival lần đầu tiên được tổ chức ở Hàn Quốc.
    Lê Minh được lựa chọn là đại sự của Thế vận hội mùa đông lần thứ 6 được tổ chức ở Changchun vào năm 2007. Anh đã hát bài hát chủ đề của thế vận hội và tham giao vào cuộc chạy tiếp sức rước đuốc tại sự kiện này. Sau đó anh hợp tác với Michael Wong và Janice Vidal tổ chức buổi hoàn nhạc từ thiện "Magic Live" kéo dài 3 ngày tại sân khấu Star Hall, Hồng Kông từ ngày 9 tháng 11 đến ngày 11 tháng 11 năm 2008.
    Các bài hát song ca
    Không chỉ là một nghệ sĩ solo, Lê Minh còn từng cộng tác với nhiều nghệ sĩ khác, Một vài trong số những bài hát song ca của anh bao gồm: "Love Until the End" và "A Happy Family" với Châu Huệ Mẫn, "Really Wish to Be Like This Forever" và "It's Still You" với Priscilla Chan, "Song of the Star" với Alan Tam, "Never Give Up" với Trương Học Hữu, "Why did I let you go?" với Janice Vidal.
    Sáng lập công ty đào tạo ca sĩ
    Năm 2004, Lê Minh thành lập công ty thu âm mới tên "A Music", East Asia Record Production Company Limited, cùng với Peter Lam. Album đầu tiên do công ty sản xuất mang tên "Dawn" được phát hành vào tháng 9 cùng năm. Album "Dawn" được phát hành có rất ít chuyến tuyên truyền do anh phải đến Trung Quốc để đóng phim trong ngày album được phát hành.
    Để mang đến những điều thú vị mới trong âm nhạc, Lê Minh đã mời nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng Jonathan Lee từ Đài Loan vào năm 2005 để sản xuất cho album tiếng quan thoại "A Story" của anh. Tuy nhiên, do phải thực hiện album, nên anh đã bỏ lỡ cơ hộ đóng vai chính trong bộ phim điện ảnh có kinh phí lớn của Đài Loan "Gui Si" do trùng với lịch làm việc của anh.
    Lê Minh quay trở lại nhà hát Hong Kong Coliseum vào ngày 13 tháng 4 năm 2007 để biểu diễn một đêm diễn duy nhạc Leon 4 in Love Concert. Tại đây, anh không chỉ biểu diễn những bài hit của anh mà cả những bài hit của 3 thiên vương còn lại. Anh đã biểu diễn tổng cộng 18 bài hát, tất cả đều được Mark Lui làm mới lại. Tiếp sau đó, anh đã phát hành album mang tựa đề "4 In Love" vào ngày 3 tháng 5 năm 2007, bao gồm 16 trong số 18 bài hát anh đã biểu diễn tại buổi hòa nhạc.
    Diễn viên
    Trước khi Lê Minh tham gia cuộc thi ca hát Tài hoa Tân Tú, anh đã theo học lớp đào tạo diễn viên của hãng truyền hình ATV, tuy nhiên anh đã không hoàn thành khóa đào tạo. Sau đó, anh đã nộp đơn vào Học viện nghệ thuật Hồng Kông nhưng đơn xin của anh không được chấp nhận.
    Sau khi đoạt giải Tài hoa tân tú, anh có cơ hội tham gia diễn xuất trong một vài bộ phim truyền hình. Trong một dịp, khi anh đang quay một bộ phim truyền hình lãng mạn có tên là Fengyun era, ở Đài Loan, thì có một sự tương phản về chiều cao giữa Lê Minh với nữ diễn viên chính, cô chỉ cao 1m60. Vì thế, nữ diễn viên này đã yêu cầu Lê Minh ngồi xổm xuống khi quay phim để tránh sự khác biệt về chiều cao. Lê Minh đã phải ngồi xổm để diễn tất cả các cảnh quay với nữ diễn viên. Tuy vậy anh đã phải chịu đựng điều này vì lúc đó anh vẫn chưa nổi tiếng. Không lâu sau đó, bộ phim truyền hình TVB mới của anh The Breaking Point (1991 TV series) (Kim sanh vô hối) ra đời đã mang đến cho anh danh tiếng lừng lẫy và khiến anh nổi tiếng khắp nơi ở cả Hồng Kông và Đài Loan.
    Năm 1996, Lê Minh được đề cử cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Kim Tượng cho vai diễn trong phim Mật ngọt. Một năm sau đó, năm 1997, anh nhận được giải thưởng nhạc phim xuất sắc nhất cho phim Bán sanh duyên tại Liên hoan phim Kim Mã và Kim Tượng. Năm 1999, một lần nữa, anh lại được đề cử cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và ca khúc hay nhất trong phim Đô thị thủy tinh, nhưng anh chỉ nhận được giải thưởng ca khúc trong phim hay nhất cùng với Albert Leung và Dick Lee.
    Lê Minh được đạo diễn Lý An mời đóng vai Lý Mộ Bạch trong phim Ngọa hồ tàn long, tuy nhiên, anh đã từ chối vì anh có một hợp đồng quảng cáo và buổi buổi diễn hòa nhạc nên anh không thể cạo đầu như đòi hỏi của vai diễn này.
    Năm 2001, lần đầu tiên anh cộng tác với Trương Bá Chi trong phộ phim hài tình cảm của đạo diễn Vương Tinh Everyday Is Valentine. Trong phim, Lê Minh đóng vai một kẻ nói dối siêu hạng.
    Năm 2002, Lê Minh đã gây chú ý tại Liên hoan phim Kim Mã, Oscar của phim Hoa Ngữ tại Đài Loan. Anh đã đạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho phim Three: Going Home. Năm 2003, anh đóng vai Sĩ quan cảnh sát Dương Cẩm Vinh trong phim Vô gian đạo III. Năm 2004, Lê Minh diễn cặp với Vương Phi trong bộ phim điện ảnh lãng mạn Leaving Me, Loving You, kịch bản phim do anh và Wilson Yip là đồng tác giả. Ngoài ra, anh cũng là nhà sáng tạo kiêm nhà sản xuất chính của phim. Tuy nhiên, bộ phim gặp thất bại về mặt doanh thu, đạt 10,529,501 dollar Hong kong trong bảng xếp hạng phim. Cũng trong năm này anh xếp thứ 8 trong danh sách 100 người nổi tiếng nhất Trung Quốc do tạp chí Forbes ấn bản Tiếng hoa bầu chọn.
    Năm 2005, Lê Minh đóng một trong 7 võ sĩ trong bộ phim Thất kiếm do Từ Khắc đạo diễn. Cũng trong năm này, anh đóng vai một người Hoa bị thiểu năng trí tuệ giả vờ là trai gọi người Hàn Quốc tại Nhật Bản trong bộ phim Trai gọi Tokyo đã phá vỡ hình tượng thần tượng bấy lâu của anh. Anh đạt được giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Changchun Trung Quốc cho vai diễn của anh trong phim Leaving Me, Loving You vào năm 2005.
    Năm 2006, anh hợp tác với Phạm Băng Băng và Lưu Nhược Anh trong bộ phim tình yêu, kinh dị, trinh thám có tựa The Matrimony. Trong phim, anh đóng vai một nhà điện ảnh tên Shen Junchu, có tình yêu với Manli và Sansan. JunChu bị ép phải cưới Sansan nhưng cuối cùng lại có tình yêu thật sự với Manlitrong một tai nạn. Bộ phim được phát hành ngày 8 tháng 2 năm 2007. Cũng trong năm này, anh đac viết kịch bản kiêm đạo diễn một bộ phim ca nhạc có tựa A Melody Looking được quay tại New York. Bộ phim có sự tham gia và những thành viên còn lại của gia đình Amusic gồm các ca sĩ: Janice, Jill, Emily, Charles và Chapman. Phim này đánh dấu sự khởi đầu trong vai trò đạo diễn của anh.
    Năm 2007, Lê Minh hợp tác với Kelly Chen, Donnie Yen và Guo Xiaodong trong bộ phim An Empress and the Warriorscủa đạo diễn Ching Siu-tung.Anh đóng vai một thầy thuốc trong rừng, có tình yêu lãng mạn với một công chúa. Lê Minh và Kelly Chen đã hát bài hát chủ đề của bộ phim mang tên "Fly With Your Dreams" nhạc của Albert Leung và lời của Mark Lui.
    Anh phải trải qua một chuyến huấn luyện nhạc kịch Bắc Kinh cho vai diễn chính trong phim Mai Lan Phương trong bộ phim có tiểu sử doTrần Khải Ca làm đạo diễn. Anh đã đạo diễn video ca nhạc cho bộ phim, bài hát chủ đề của phim "You Understand My Love" do Lê Minh và Chương Tử Di song ca. Lần đầu tiên trong sự nghiệp anh đóng vai một ăn mày trong bộ Thập nguyệt vi thành của đạo diễn Trần Khả Tân . Nhờ những thành công của anh, một tượng sáp của Lê Minh đã được trưng bày tại viện bảo tàng Madame Tussauds Hong Kong.
    Hoạt động cộng đồng
    Không chỉ là một diễn viên kiêm ca sĩ, Lê Minh còn hoạt động tích cực trong Community Chest. Vào những năm 1990, anh bắt đầu làm từ thiện khi cha anh bị chẩn đoán mắc chứng carcinoma của bệnh trực tràng. Các bác sĩ tuyên bố không thể chữa được. Nhưng sau đó, cha anh đã sống sót sau một ca phẫu thuật thần kỳ. Khi tổ chức nghiên cứu về ung thư và tổ chức Liên hợp quốc đã tiếp cận anh và yêu cầu sự giúp đỡ, anh bắt đầu tham gia các hoạt động từ thiện tích cực.
    Công việc từ thiện đầu tiên của anh cho UNICEF là dự án tiêu diệt bệnh viêm tủy tại Trung Quốc vào năm 1993. Anh đã gia tăng số tiền đóng góp vào các quỹ từ lời kêu gọi người hâm mộ, các fan và tiền bán vé biểu diễn ca nhạc, Tháng 7 năm 1994, anh được bổ nhiệm làm đại sứ thiện chí của UNICEF và trở thành công dân Hồng Kông đầu tiên được giao nhiệm vụ này. Kể từ năm 1994, anh đã tham gia rất nhiều hoạt động gây quỹ khác nhau của ủy ban Liên hợp quốc tại Hồng Kông bao gồm: 7 buổi hòa nhạc từ thiện, ba buổi bán chocolate từ thiện và ba cuộc chạy bộ từ thiện. Lê Minh và các đại diện của HKCU đã viếng thăm Rwanda, thuộc tỉnh Gansu, Trung Quốc và Brasil để nghiên cứu công việc của UNICEF và để giúp đỡ tuyên truyền ý thức cộng đồng nhằm giúp đỡ trẻ em." Tháng 12 năm 1995, anh được bổ nhiệm là "đại diện đặc biệt của thanh niên của UNICEF" tại văn phòng đại diện của UNICEF tại New York vì những đóng góp của anh cho phúc lợi của trẻ em.
    Lê Minh từng được bầu chọn là một trong mười Thanh niên kiệt xuất (TOYP) vào năm 1997, anh được công nhận chính thức vì những nỗ lực trong nghề nghiệp và những đóng góp đối với cộng đồng. Anh đã mua vé quyên góp đầu tiên với số là 000001 tại sự kiện "Chiến dịch gây quỹ giáo dục trẻ em " tổ chức tại sân khấu Hồng Quán và PARKnSHOP thông qua điểm bán vé trên mạng Skyline Superstore vào năm 2001 để khuyến khích mọi người góp phần vào hoạt động xã hội đầy ý nghĩa này. Việc gây quỹ này sẽ được quyên góp chuyển cho tổ chức Community Chest.
    Anh đã được ông Đổng Kiến Hoa, tổng thống của Hồng Kông trao tặng Huy chương danh dự (M.H.) vào ngày 12 tháng 10 năm 2003.
    Kể từ khi quyết định không nhận bất cứ giải thưởng âm nhạc tại Hồng Kông, anh đã không xuất hiện tại lễ trao giải top 10 giai điệu vàng của đài TVB thậm chí là trong vai trò khách mời. Nhưng để kêu gọi quyên góp quỹ từ thiện, anh đã đồng ý biểu diễn tại buổi trao giải với vai trò khách mời vào ngày 8 tháng 1 năm 2005.
    Vào ngày 13 tháng 5 cùng năm này, Lê Minh cộng tác với Mark Lui sáng tác bài hát 8858. Bài hát được sử dụng như bài hát tuyên truyền cho quỹ "Trẻ em và trẻ vị thành niên Trung Quốc". Tựa đề bài hát là "Help me (nghe như 'bang bang wo ba' trong tiếng Phổ thông)" và con số "8858" đại diện cho số SMS mà mọi người có thể sử dụng để quyên góp tiền. Một sự thay đổi gây ngạc nhiên là vào tháng 12 năm 2005, Lê Minh đã xuất hiện trong một đoạn quảng cáo trên truyền hình của chính phủ Hồng Kông để yêu cầu công chúng ủng hộ về việc cải cách từ từ về chính trị được chính phủ đưa ra thảo luận thay vì yêu cầu những cải cách nhanh chóng về chính trị trong cuộc phải đối về quyền dân chủ tại Hồng Kông vào tháng 12 năm 2005. Điều này đã đánh dấu việc lần đầu tiên anh tham gia quảng cáo về lĩnh vực chính trị.
    Sự cố
    Sự cố về bài hát quốc ca thương mại
    Năm 2000, Bài hát All Day Love (全日愛) của Lê Minh đã gặp vấn đều về tác quyền với chính phủ Trung Quốc vì đưa một đoạn trong Quốc ca Trung Quốc March of the Volunteers. Giai điệu trong đoạn đầu tiên cũng giống với giai điệu của Quốc ca. Anh bị cảnh bảo việc sử dụng bài hát vì mục đích thương mại.

Source: Wikipedia

Lê Minh Phim Lẽ
» Người Tình Lừa Đảo
» Phi Hồ Truyền Kỳ
Lê Minh Phim Bộ
Những Phim Lẽ Khác
» Điệp Vụ Thiên Sứ
» Con Gái Ông Thủ Trưởng
» Sơn Hải Kinh: Phục Ma Chính Đạo
» Người Đàn Bà Quyến Rủ
» 7 Ngày Ân Ái
» Anh Hùng Bến Thượng Hải
» Nữ Sát Thủ Gợi Cảm
» Quyết Đấu 5
» Vệ Sĩ Siêu Cấp
» Cậu Bé Bất Tử
» Tứ Đại Danh Bổ
» Rửa Hận
» Chuyện Nhà Sung Túc
» Săn Lùng Kho Báu
» Võ Sỹ Tù Ngục
» Ngộ Không Tào Lao Truyện
» Anh Hùng Hảo Hán
» Đàn Chim Và Con Báo
» Căn Hộ Ma Ám
» Xóm Cào Cào
» Bông Hoa Dại
» Sứ Giả Tử Thần
» Chiến Binh Phương Bắc